Ghi nhận từ Hội thi Thanh niên với an toàn giao thông năm 2020

Nhằm nâng cao kiến thức về Luật giao thông đường bộ cũng như các quy định của pháp luật liên quan đến an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh niên, góp phần kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông xảy ra tại địa phương, từ ngày 26-30/10, Ban Thường vụ Thành đoàn Bắc Kạn phối hợp với Công an thành phố Bắc Kạn tổ chức hội thi thanh niên với an toàn giao thông năm 2020,với chủ đề “Đã uống rượu bia không lái xe”.

Phần thi tiểu phẩm của đội khối lớp 10, trường THPT Bắc Kạn

Tham gia hội thi có 12 đội là đoàn viên thanh niên đến từ 8 đơn vị Đoàn các xã, phường và  01 trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố. Các thí sinh lần lượt trải qua 3 phần thi gồm: Phần giới thiệu, phần thi lý thuyết và phần thi tiểu phẩm. Nội dung nội dung  kiến thức cơ bản liên quan đến luật giao thông đường bộ, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, những hiểu biết cơ bản về các phong trào các cuộc vận động  của Đoàn, Hội liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông, về Chỉ thị, Nghị quyết của Chính phủ về giữ gìn trật tự an toàn giao thông, các quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông, các nội dung của cuộc vận động “ Thanh niên với văn hóa giao thông”.Qua đó đã giúp cho các thí sinh học tập được nhiều kiến thức bổ ích về pháp luật giao thông.

Em Liêu Quỳnh Dương, lớp 12A2, Trường THPT Bắc Kạn chia sẻ: “ Đối với em nói riêng và toàn thể các bạn trong trường nói chung thì hội thi này là sân chơi rất bổ ích, vui vẻ vì tạo điều kiện cho chúng em biết thêm được nhiều thông tin về Luật giao thông đường bộ, đặc biệt là được các chú Công an trực tiếp hướng dẫn và phổ biến cho chúng em biết thêm nhiều luật hơn để chúng em có thể tham gia giao thông an toàn và đúng luật”.

Đến với hội thi này, tất cả các đội đều có sự chuẩn bị chu đáo, biên đạo, dàn dựng công phu, xoay quanh các vấn đề mang tính thời sự cao về tình trạng vi phạm luật giao thông như: uống rượu bia khi tham gia giao thông, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, tham gia giao thông bằng phương tiện xe gắn máy khi chưa đủ tuổi đối với học sinh, thanh thiếu niên… Các phần thi diễn ra sôi động, hấp dẫn đã thu hút sự chú ý theo dõi và cổ vũ nhiệt tình của cổ động viên. Thông qua các tiểu phẩm dự thi, các bạn thanh niên, học sinh rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân và tuyên truyền người thân chấp hành tốt luật giao thông.

Thông qua hội thi, đoàn viên thanh niên không chỉ nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về Luật giao thông đường bộ mà còn hiểu rõ hơn về văn hóa giao thông. Từ đó đoàn viên, thanh niên sẽ áp dụng  thực tế, chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ như không uống rượu bia khi tham gia giao thông, không lạng lách đánh võng, chú ý quan sát khi lưu thông trên đường để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, bản thân đoàn viên thanh niên trở thành những thành viên tích cực tuyên truyền, vận động  gia đình và mọi người xung quanh cùng thực hiện tốt Luật giao thông đường bộ, nhằm hạn chế các trường hợp vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn.

,

Với hình thức sân khấu hoá, hội thi “Thanh niên với an toàn giao thông” đã tạo được không khí sôi nổi, đồng thời phát huy tính sáng tạo của các thí sinh trong công tác tuyên truyền, vận động, thể hiện  qua các phần thi chào hỏi và diễn tiểu phẩm nội dung liên quan đến kiến thức pháp luật về giao thông. Qua đó đã giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về vai trò trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc xây dựng nếp sống văn minh khi tham gia giao thông.

Nói về mục đích của việc tổ chức hội thi thanh niên với văn hóa giao thông cũng như một số hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của đoàn thanh niên. Anh Trần Công Luân, Bí thư Thành đoàn Bắc Kạn cho biết thêm: “ Hội thi nhằm tuyên truyền cho các bạn đoàn viên, thanh niên và các em học sinh về các kỹ năng, lý thuyết cơ bản về luật giao thông đường bộ, về tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông và cũng là đợt để các bạn đoàn viên, thanh niên, các em học sinh được giao lưu học tập, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về việc chấp hành Luật khi tham gia giao thông”

           Anh Triệu Tiến Trình- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Kạn trao giải Nhất cho đội lớp 12A1, trường THPT Bắc Kạn

Hội thi “Thanh niên với an toàn giao thông” năm 2020 của phố Bắc Kạn khép lại với nhiều giải thưởng xuất sắc. Nhưng kết quả lớn nhất của hội thi là nâng cao kiến thức về luật giao thông cho lực lượng đoàn viên, thanh niên và đông đảo tầng lớp nhân dân. Thông qua hội thi nhằm tổng hợp các ý tưởng mới, giải pháp hay để góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, từng bước đưa pháp luật về ATGT đi vào cuộc sống gắn với xây dựng nếp sống văn minh khi tham gia giao thông./.\

Hoàng Thạc