Triển khai Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động phòng, chống cháy nổ trên địa bàn thành phố Bắc Kạn năm 2021

Theo kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 29/3/2021 của UBND thành phố Bắc Kạn kế hoạch tháng hành động về ATVSLĐ, PCCN năm 2021 được phát động với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại nơi làm việc”.

Theo đó tháng hành động về ATVSLĐ, PCCN năm 2021 được tổ chức từ ngày 01 đến ngày 31/5/2021. Với mục đích Thực hiện tốt các chương trình, hoạt động cụ thể để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện lao động, phòng chống cháy nổ trong các cơ sở, doanh nghiệp; nâng cao ý thức, nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện Luật An toàn, vệ sinh lao động, Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động trong việc phòng ngừa, khắc phục những thiếu sót, vi phạm về An toàn lao động, PCCN, hạn chế mức thấp nhất không để tai nạn, cháy nổ sảy ra, tạo thành phong trào thi đua để các xã, phường, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện công tác ATVSLĐ, PCCN thường xuyên liên tục. Tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn, hướng dẫn, tham gia huấn luyện về kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động như: Tuyên truyền về ATVSLĐ, PCCN trên các phương tiện thông tin đại chúng như hệ thống sóng phát thanh thành phố và xã, phường và hệ thống thông tin của doanh nghiệp. Đồng thời  tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, tư vấn, hướng dẫn, huấn luyện kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động, cho doanh nghiệp, trong khu vực làng nghề, phi kết cấu; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, rà soát các nguy cơ mất ATVSLĐ, PCCN tại các công trình xây dựng, giao thông nơi đông người qua lại, các trung tâm thương mại, trường học, khu dân cư về an toàn điện, hàn cắt kim loại, phòng ngừa tai nạn ngã cao, vật rơi, đổ sập, cuốn cán….

Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ, PCCN tập trung vào một số ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về tại nạn lao động, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp như: các công trình xây dựng, sử dụng nồi hơi, thiết bị nâng, hàn cắt kim loại, làm việc trong không gian hạn chế, xây dựng, điện …;  việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, PCCN; kiểm tra ở các chợ, cơ sở kinh doanh xăng, dầu, gas, quán Bar – Karaoke, nhà hàng ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở sản xuất VLXD, xưởng mộc … và một số cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn.

Thời gian kiểm tra công tác ATVSLĐ, PCCN được triển khai từ tháng 4/2021 đến 31/12/2021, trong đó tập trung kiểm tra vào tháng 4 và tháng 5 năm 2021./.

Minh Cường