Cần xử lý việc kinh doanh trái phép trên vỉa hè ở thành phố Bắc Kạn

Thành phố đang thực hiện các tiêu chí của đô thị loại III và hướng tới các tiêu chí đô thị loại II. Địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp tăng cường quản lý trật tự đô thị, trong đó có việc quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường, bảo vệ mỹ quan và trật tự đô thị.

Tình trạng buôn bán tại các vỉa hè, lòng đường trái phép vẫn diễn ra

Trên địa bàn thành phố, 4 phường Đức Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Sông Cầu, Phùng Chí Kiên đều có các chợ trung tâm, chợ nằm trong khu dân cư được đầu tư khang trang, rộng rãi đủ các gian hàng để các tiểu thương buôn bán, kinh doanh. Nhưng người dân vẫn có thói quen tiện đâu bán đấy, nhất là các khu vực dọc tuyến phố, gần trường học gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự và mỹ quan đô thị. Có thể kể đến một số khu vực thường xuyên diễn ra tình trạng này như ngã tư khu vực trường THPT Bắc Kạn, THCS Bắc Kạn thuộc phường Sông Cầu; khu vực tổ 8B, 9B; dọc đường Trường Chinh thuộc phường Đức Xuân; khu vực ngã ba cổng trường Chính trị thuộc phường Nguyễn Thị Minh Khai…

Ngoài ra, thành phố Bắc Kạn tiếp tục thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng một số khu chợ với quy mô lớn, tạo điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ. Điển hình như chợ Nguyễn Thị Minh Khai hiện đã hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng tình trạng buôn bán tại các vỉa hè, lòng đường trái phép vẫn diễn ra, …Một tiểu thương chợ Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Chợ đẹp, khang trang, rộng rãi nhưng chính quyền cần tuyên truyền các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, trái phép ở ngoài đường thì người dân mới vào chợ mua hàng”.

Ông Ngô Thanh Thủy, Giám đốc Công ty Cổ phần Chợ Bắc Kạn cho biết “Rất khó khăn trong phát huy hiệu quả các chợ đầu tư trên địa bàn vì chưa xử lý dứt điểm các điểm kinh doanh trái phép tại các vỉa hè, tuyến đường nằm sát các khu chợ. Cái này phải do chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm”.

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền thành phố Bắc Kạn đã nỗ lực triển khai các quy định về quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường, bảo vệ mỹ quan và trật tự đô thị. UBND thành phố đã chỉ đạo UBND bốn phường phối hợp với các cơ quan chuyên môn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và có biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng vỉa hè các tuyến phố, nhất là việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán… Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố phối hợp với các tổ tự quản của các phường kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn trực tiếp cho các hộ gia đình, cá nhân; vận động các hộ dân ký cam kết không vi phạm việc buôn bán kinh doanh trái quy định.

Ông Nông Viết Vỹ, Chủ tịch UBND phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Trên địa bàn phường có một số tuyến đường không được bán hàng nhưng người dân vẫn tận dụng để bán hàng như khu vực tổ 8B, 9B, phường Đức Xuân và đường Trường Chinh. Ủy ban phường đã xây dựng kế hoạch chuyên đề tập trung phối hợp với phòng quản lý đô thị thành phố, đội trật tự đô thị thành phố, đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Bắc Kạn để tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm túc theo biển cấm không được họp chợ, buôn bán trên vỉa hè”.

Ông Trần Công Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn nói “Địa phương cũng tạo điều kiện cho bà con và tuyên truyền bà con vào chợ Quang Sơn bán hàng, công ty chợ Bắc Kạn không thu bất cứ đồng phí nào nhưng bà con cho rằng vào đó bán không có người mua, bán ở ngoài tiện hơn. Nhiều hộ vào đó bán thời gian lại ra đường bán. Có biển cấm họp chợ nhưng vẫn bán”.

Mặc dù công tác quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè đã được các cơ quan chức năng của thành phố quan tâm và huy động nhiều tổ chức tham gia, song chưa khắc phục, xử lý được triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, không gian hạ tầng kỹ thuật để kinh doanh buôn bán. Điều này đòi hỏi chính quyền địa phương cần có biện pháp quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới để trả lại không gian xanh, sạch đẹp cho các khu phố.

Ông Nông Viết Vỹ, Chủ tịch UBND phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn cho biết thêm: “Tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn nên đòi hỏi chính quyền địa phương, trực tiếp ở đây là Ban Chỉ đạo, UBND phường Đức Xuân, chúng tôi tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vì là bộ mặt đô thị và là bộ mặt của thành phố Bắc Kạn nên chúng tôi đã chỉ đạo tất cả các cán bộ, công chức từ phường tới tổ dân phố cùng thực hiện nghiêm và tuyên truyền tới các hộ. Phối hợp với công ty cổ phần chợ để rà soát các gian hàng bố trí không gian bán hàng hóa cho các hộ…”

Ông Nguyễn Duy Diệp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn cho biết: “Hiện nay có hiện tượng các hộ kinh doanh trên một số tuyến đường, trục giao thông cũng như là vỉa hè; các hộ cố tình bày bán dọc theo các tuyến phố. Do vậy chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND các xã phường quán triệt, tuyên truyền cho các hộ dân. Hiện các chợ vẫn đang đảm bảo các hộ kinh doanh nên các hộ phải thực hiện vào trong khu chợ để kinh doanh. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, nhắc nhở, nếu các hộ cố tình vi phạm thì cũng cần có biện pháp xử lý”

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và các ngành chuyên môn, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường sống xung quanh, mỹ quan đô thị để thành phố trẻ Bắc Kạn trở thành đô thị xanh, sạch đẹp, sớm cán đích đô thị loại II theo lộ trình đề ra./.

Minh Cường