Nâng chất lượng chuyên môn qua hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố

(backancity.gov.vn)-Nhiều năm qua, việc duy trì các hội thi giáo viên dạy giỏi được ngành giáo dục thành phố Bắc Kạn thực hiện góp phần khích lệ, động viên các nhà trường và bản thân mỗi nhà giáo luôn nỗ lực trong đổi mới công tác giảng dạy, hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay.

Một tiết dạy thực hành tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi bậc Mầm non cấp thành phố

Trong tháng 11/2023, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Kạn tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi các bậc học Mầm non, Tiểu học và THCS. Hội thi có gần 130 giáo viên của các trường Mầm non, Tiểu học, Tiểu học-THCS, THCS trong thành phố tham gia. Các giáo viên thực hiện 2 phần thi theo yêu cầu gồm: trình bày giải pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy của cá nhân và thực hành giảng dạy trên lớp.

Để chuẩn bị cho hội thi cấp thành phố, các trường học quan tâm, bồi dưỡng, xét chọn qua kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Mỗi giáo viên dự thi cấp thành phố đều quyết tâm rèn luyện về chuyên môn, nâng cao tay nghề qua các đợt thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học về đổi mới phương pháp giảng dạy. Đa số giáo viên dự thi đều rất năng nổ, nhiệt tình, có năng lực, tinh thần cầu tiến, nhiệt tình và tự tin khi giảng dạy, thầy giáo Nông Minh Tới, giáo viên Trường THCS Bắc Kạn chia sẻ: “Bản thân tôi thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu những phương pháp giảng dạy mới, lồng ghép các nội dung giáo dục trong bài giảng, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm thu hút cũng như phát huy tính năng động, sáng tạo của học sinh. Ngoài nỗ lực của bản thân, tôi còn nhận được sự góp ý từ Ban Giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp. Tham gia hội thi giúp tôi tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và trưởng thành hơn trong công tác giảng dạy”.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Hội thi đã diễn ra đúng kế hoạch. Về phần thi trình bày biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy, các biện pháp đều đảm bảo yêu cầu về thể thức trình bày, văn phong, từ ngữ, hình ảnh minh hoạ sử dụng cơ bản rõ ràng, chuẩn mực. Nội dung các biện pháp cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới dạy học và giáo dục, phù hợp với đối tượng trẻ em và thực tiễn của đơn vị, được thí sinh triển khai áp dụng tại đơn vị có hiệu quả. Đa số các biện pháp được thí sinh trình bày rõ ràng, mạch lạc; có số liệu minh chứng cụ thể; giáo viên đã có sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, tự tin khi trình bày; việc ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên phù hợp, thao tác thuần thục; các thí sinh trả lời câu hỏi của giám khảo đúng trọng tâm, làm rõ nét hơn vấn đề trình bày; đảm bảo thời gian theo quy định.

Đánh giá về hội thi, bà Đinh Thị Hiền Thương, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố ghi nhận: “Nhiều tiết dạy chuẩn bị công phu, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, ứng dụng công nghệ thông tin hợp lý, hiệu quả và đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp đối tượng học sinh, tiến trình tổ chức bài dạy đã được phát huy đúng theo xu thế mới, giáo viên đã chú trọng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực người học, gợi dẫn để học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức”.

Các Hội thi khép lại với nhiều ý nghĩa và bổ ích không chỉ đối với đội ngũ những người làm công tác giáo dục mà rộng hơn là “sự nghiệp trồng người” của xã hội. Hoạt động này đã lan tỏa phong trào thi đua “Dạy tốt – học tốt” ở khắp các trường học, qua đó, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, nâng cao chất lượng nền giáo dục ở thành phố Bắc Kạn.

Hoàng Thạc