Thành phố Bắc Kạn đẩy mạnh cải cách hành chính từ cơ sở

Chính quyền xã, phường là đơn vị thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Vì thế, đẩy mạnh CCHC từ cơ sở được thành phố Bắc Kạn xác định là nhiệm vụ quan trọng với các giải pháp cụ thể, phù hợp với từng địa phương.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn cho người dân các thao tác sử dụng thành công tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thanh toán trực tuyến

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Sông Cầu, trung bình mỗi ngày có hàng chục lượt người dân tới giải quyết các thủ tục hành chính. Nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức và người dân giao dịch, các TTHC được niêm yết công khai, có hướng dẫn chi tiết và được bổ sung khi có thay đổi. Đặc biệt trong thực hiện chủ trương xây dựng chính quyền số, công dân số cũng như Đề án chuyển đổi số của thành phố Bắc Kạn, UBND phường đã niêm yết bảng hướng dẫn các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, 2 theo quy định. Ngoài ra tại đây địa phương cũng được đầu tư máy tính, trang thiết bị để người dân có thể tự thực hiện các thủ tục cần thiết.

Bà Hoàng Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch UBND phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Chúng tôi tập trung hướng dẫn, đôn đốc các công chức bộ phận một cửa, các thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn cho người dân các thao tác sử dụng thành công tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia và thanh toán trực tuyến. Qua đó góp phần quan trọng vào nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cũng như cấp phường”

Ngay từ đầu năm 2023, các xã, phường trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đã ban hành các kế hoạch về cải cách hành chính, gồm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh giai đoạn 2021 – 2025; thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và chuyển đổi số trong giải quyết TTHC; hoạt động kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC… Đặc biệt, trong thực hiện Đề án chuyển đổi số, thành phố Bắc Kạn đang chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện thanh toán các chế độ, chính sách, tiền lương, trợ cấp… qua tài khoản ngân hàng. Từ đó, giúp tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro trong dùng tiền mặt của người dân.

Ông Nguyễn Văn Triều, tổ 11C, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn cho biết: “trong cải cách hành chính, tôi thấy càng ngày càng phải cải cách để người tiêu dùng hay hoạt động về Ngân hàng, cơ quan ban ngành khác thuận lợi là không phải đến tận nơi, chỉ cần ở nhà mở máy là có thể làm được. Nếu không cải cách đi, ngày trước thì thủ tục rườm rà, giờ thuận lợi cho tất cả người dân chứ không riêng gì ai cả”

Trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025, thành phố đẩy mạnh CCHC, trong đó chú trọng, rà soát cắt giảm đơn giản hóa được 37 thủ tục hành chính. Đầu năm 2023, thành phố Bắc Kạn đã hoàn thành xây dựng thí điểm Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và đưa vào sử dụng, từng bước phát triển hạ tầng số, xây dựng chính quyền số. Tuy vậy, cải cách hành chính vẫn còn khó khăn, vướng mắc cần khắc phục trong thời gian tới.

Bà Triệu Thị Thu Hoài, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bắc Kạn cho biết: “Về CCHC chúng tôi đã có Đề án, tuy nhiên thực hiện vẫn còn nhiều những vướng mắc khó khăn, chưa đạt được như mong muốn, trong đó có nguồn lực về con người có lúc có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhận thức có lúc có nơi cấp ủy còn chưa sâu sát, nguồn lực đầu tư chưa đồng bộ… Thời gian tới chúng tôi tập trung lãnh đạo chỉ đạo để CCHC ở thành phố đáp ứng yêu cầu”

Tại thành phố Bắc Kạn, dể nâng cao chỉ số hài lòng của người dân trong cải cách hành chính, đáp ứng yêu trong trong thời đại công nghệ số, cần sự vào cuộc tích cực, chủ động từ các cấp ngành. Trong đó, cần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền cấp xã trong thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số, góp phần hình thành công dân điện tử, xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số./.

Minh Cường